Địa Tạng Vương Bồ Tát là một trong sáu vị đại Bồ Tát của Phật Giáo Đại Thừa, được Phật giáo Đông Á vô cùng tôn sùng và được mô tả như một vị tỳ kheo của phương Đông. Ngài có hạnh nguyện rất lớn, dùng pháp lực, lòng từ bi vô lượng của mình để cứu độ những linh hồn, giả thoát khỏi đau đớn. Ở bài viết dưới đây, Vật phẩm Phật giáo sẽ chia sẻ đến quý vị những kiến thức cần biết về tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát.
Bồ tát Địa Tạng là ai?
Bồ tát Địa Tạng tục danh tên là Kim Kiều Giác (Kim Kyo-gak), sinh vào thế kỷ thứ VII, năm 696 TL, tại nước Tân La (Silla), hiện nay là Hán Thành, thuộc Nam Hàn.
Bồ tát Địa Tạng là một trong sáu vị Bồ tát của Phật giáo Đại thừa. Năm vị còn lại là Quán Thế Âm Bồ tát, Đại Thế Chí Bồ tát, Văn Thù Sư Lợi Bồ tát, Phổ Hiền Bồ tát và Di Lặc Bồ tát.
Bồ tát Địa Tạng là một vị Bồ tát đại từ đại bi thệ nguyện độ thế rất rộng lớn. Ngài là giáo chủ của cõi U Minh. Địa là đất, Tạng là trùm chứa. Bồ tát có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh cũng như đất là nơi nương tựa cho muôn sự muôn vật nên gọi là Địa. Cũng có người lý giải nghĩa của chữ “Địa” nương theo Kinh Địa Tạng có viết: “U Minh Giáo Chủ Bổn Tôn Địa Tạng Bồ tát Ma Ha Tát”. Vì cách sử dụng từ ngữ trong kinh điển hết sức sát nghĩa và rõ ràng nên “Bổn” là Bổn tâm, “Tôn” là tôn quý, “Địa” là tâm địa, “Tạng” là Như Lai tạng. Như vậy, chỉ có Bổn tâm mới là tôn quý nhất, đó là kho Như Lai tạng tâm địa. Chỉ có Bổn tâm mới làm chủ được cõi u minh, tức là làm chủ cõi địa ngục tham – sân – si của chính mình.
Ngài vốn là một Hoàng tử, sống trong lầu son nhung lụa, ở cung vàng điện ngọc, thế nhưng tính Ngài lại thích đạm bạc, không bị ảnh hưởng bởi nếp sống vương giả phong lưu đài các, mà chỉ chăm lo học hỏi và ham đọc Thánh hiền.
Vào năm Vĩnh Huy đời Đường Cao Tông, sau khi tham khảo hết Tam giáo, Cửu lưu và Bách gia chư tử thì Ngài bèn buông lời cảm thán: “So với Lục kinh của Nho gia, Đạo thuật của Tiên gia, thì lý Đệ nhất Nghĩa đế của nhà Phật là thù thắng hơn hết, rất hợp với chí nguyện của ta.” Sau đó lập chí xuất gia vào lúc 24 tuổi.
Sau khi xuất gia, Bồ tát Địa Tạng thích đến chỗ vắng vẻ tu tập tham thiền nhập định, nhân đây bèn nghĩ đến việc hành cước, tìm một nơi thanh vắng để tĩnh tu. Ngài chuẩn bị thuyền bè, đem theo một ít hành trang và lương thực, đồng thời dắt theo con bạch khuyển tên Thiện Thính, đã theo Ngài từ lúc xuất gia. Ngài một mình tự lái thuyền rời bến Nhân Xuyên, trương buồm ra khơi, tùy theo hướng gió mà đi, sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, đến cửa sông Dương Tử (Trung Hoa). Thuyền bị mắc cạn trên bãi cát, Ngài bèn bỏ thuyền đi bộ lên bờ, tiếp tục cuộc hành trình. Sau nhiều ngày lang thang, Ngài đến chân núi Cửu Tử ở huyện Thanh Dương, tỉnh An Huy. Thấy phong cảnh nơi đây hùng vĩ, sơn xuyên tú lệ, Ngài bèn quyết định ở lại. Ngài đi dọc theo triền núi lên phía trên cao để khảo sát, phát giác khoảng giữa các ngọn núi là một vùng đất bằng phẳng, cảnh trí nên thơ vô cùng tĩnh mịch, bèn trèo lên mỏm đá bên cạnh một khe nước suối. Một hôm, đang lúc tĩnh tọa, bỗng có một con rắn độc nhỏ đến cắn vào đùi, nhưng Ngài vẫn an nhiên bất động. Giây lát sau, một người đàn bà tuyệt đẹp từ trên vách núi bay xuống, đến bên cúi lạy, đưa thuốc cho Ngài và nói: “Đứa bé trong nhà rắn mắt, xúc phạm tôn nhan. Thiếp xin tạo một con suối mới để đền đáp lỗi lầm của cháu nhỏ.” Nói xong biến mất. Chưa đầy một sát na, trong vách núi ào ra một dòng suối cuồn cuộn chảy xuống. Từ đó, Ngài không còn phải lao nhọc đi xa gánh nước về. (Đây là dòng suối Long Nữ Tuyền nổi danh ở núi Cửu Hoa).
Bồ tát Địa Tạng tu hành ở núi Cửu Hoa Sơn 75 năm. Thọ đến 99 tuổi. Suốt thời gian tu khổ luyện ở đây, Ngài không hề trở về nước Đại Hàn. Ngài nhập Niết bàn vào ngày 30 tháng 7 năm Đường Khai Nguyên thứ 26. Ba năm sau khi Ngài viên tịch, thì tọa quan của Ngài tự động mở cửa. Và trong đó thi thể và dung mạo của Ngài y hệt như người sống. Tay chân vẫn mềm dẻo như có thể di chuyển được.
Hình tượng Bồ tát Địa Tạng
Hình tượng Bồ tát Địa Tạng trong tư thế ngồi là một vị Bồ tát với vầng hào quang trên đầu, đầu đội mão tỳ lư, ngồi trên tòa sen do Đề Thính đỡ trên tòa sen. Tùy khí của ngài chính là viên ngọc Như Ý mà ngài thường cầm nơi tay trái tượng trưng cho ánh sáng xua tan bóng đêm, còn tay phải cầm tích trượng để mở cửa địa ngục. Một số tranh tượng ở Việt Nam và Trung Quốc có khắc họa hình ảnh Bồ tát Địa Tạng đội mũ thất Phật và mặc áo cà sa đỏ.
Hình tượng Bồ tát Địa Tạng trong tư thế đứng: mình đắp áo cà-sa, tay phải cầm tích trượng, tay trái cầm hạt châu như ý, hiện tướng một vị Tỳ kheo Tăng đứng trên tòa sen báu.
Hình tượng Bồ tát Địa Tạng được tôn dựng trong các chùa, tháp thờ tro cốt, hương linh ở các tự viện, với mong muốn rằng Bồ tát Địa Tạng có thể dẫn dắt hương linh của chúng ta thoát khỏi chốn u đồ tối tăm, về với ánh sáng Phật pháp; thoát khỏi khổ đau luân hồi sinh tử.
Ý nghĩa của Địa Tạng Vương Bồ Tát
Địa Tạng Vương là một vị bồ tát có hạnh nguyện cao cả. Biết rằng chúng sinh có nhiều người sa chân vào chốn lầm than nên Ngài nguyện xin xuống địa ngục để cứu vớt chúng sinh. Ngài thề rằng khi nào địa ngục còn có người khổ đau thì ngài vẫn sẽ còn là Bồ Tát chưa thể đắc quả lên vị Phật “Địa ngục vị không, Thệ bất thành Phật, Chúng sinh tận độ, Phương chứng bồ đề”.
Tượng thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát luôn được chạm khắc theo cùng một quy tắc. Vì bản nguyên vi bồ tát này là cứu thoát chúng sinh ra khỏi bề khổ của địa ngục, nên hình ảnh của Địa Tạng Vương Bồ Tát là người xuất gia, luôn ở trong tư thế mặc pháp phục, mình khoác hồng y có khóa y chỉnh tề. Đầu đội mão tỳ lư, tay cầm Tích trượng có 6 vòng tượng trưng cho lục đạo luân hồi.
Tay cầm Tích trượng mang ý nghĩa rằng Ngài dùng pháp thập nhị nhân duyên cảnh tỉnh chúng sinh. Nếu muốn thấy rõ lý nhân duyên phải có ánh sáng trí tuệ. Theo Đạo Phật, chúng sinh trầm luân mãi trong vòng tròn luân hồi bởi không có ánh sáng trí tuệ nên mãi không nhìn rõ lý nhân duyên. Biểu thị của trí tuệ chính là viên minh châu soi sáng được cầm trên tay của Địa Tạng Vương Bồ Tát. Minh châu có thể phát sáng, soi đường cho bồ tát vào cõi u linh tăm tối để cứu vớt chúng sinh.
Lợi ích khi thờ tượng ngài Địa Tạng Vương Bồ Tát
Oai đức, công năng, hạnh nguyện của Địa Tạng Vương Bồ Tát bao trùm khắp Tam Giới. Ngài dùng pháp lực, lòng từ bi của mình để cứu rỗi linh hồn sa vào địa ngục, giúp họ thoát khỏi đau đớn, khổ ải, được siêu thoát và đầu thai. Theo kinh Địa Tạng Bản Nguyên, khi thờ phụng, lễ bái, chiêm ngưỡng, cúng dường Địa Tạng Vương Bồ Tát sẽ giúp giảm trừ bệnh tật, tiêu trừ tai họa, giảm bớt nghiệp chướng, luôn được phù hộ độ trì.
Nương nhờ công năng, hạnh nguyện của Ngài, người thờ tôn tượng Ngài, thành tâm lễ bái, chiêm ngưỡng, cúng dường ngài sẽ đạt được những lợi ích sau đây:
Lợi ích trong cuộc sống hiện tại của chúng sinh:
– Những nguyện lớn nhanh chóng thành tựu.
– Được trí huệ lớn.
– Tiêu trừ tai nạn.
– Thoát khỏi hiểm nguy.
– Tiêu trừ tội chướng và bệnh tật.
– Được quỷ thần hộ vệ.
Lợi ích cho kiếp sau của chúng sinh:
– Thoát khỏi thân nữ.
– Được thân xinh đẹp.
– Thoát kiếp nô lệ.
Lợi ích lúc lâm chung:
– Khi trong gia đình có người thân sắp mất, chúng ta có thể niệm danh hiệu bồ tát hoặc tụng kinh Địa Tạng, làm nhiều việc thiện cho người đó.
– Trong giai đoạn 49 ngày sau khi mất, việc Tụng Kinh Địa Tạng cho vong linh quá cố có thể giúp họ được siêu thoát mau chóng.
Lợi ích với người đã quá vãng:
– Siêu độ vong linh: trong giấc ngủ nếu quý vị đạo hữu hay gặp ma quỷ, người lạ, các sự quái ác… thì chúng ta có thể chí tâm tụng kinh Địa Tạng.
– Siêu độ, gặp lại người thân đã quá vãng.
Có nên thời tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát tại nhà?
Việc thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát tại nhà có nên không? Câu trả lời rõ ràng là có. Thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát tại nhà sẽ giúp cho Phật tử đạt đến sự chăm sóc và sự chỉ dạy của Ngài. Họ sẽ học hỏi theo hành độ của Ngài và được sự chăm sóc của Ngài.
Khi học hỏi theo hành độ của Địa Tạng Vương Bồ Tát, Phật tử sẽ được giúp cứu độ tất cả mọi sinh vật và sức mạnh của tâm họ sẽ giảm đi sự lo lắng và tâm trí sẽ trở nên tỉnh táo. Phật tử sẽ trở thành đắc Phật nhanh chóng.
Phật tử nên hiểu rõ và thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát tại nhà. Ngoài việc học hỏi theo hành độ của Ngài, họ còn được Ngài giúp xua đuổi những sự gian ác.
Nếu quý vị nguyện cầu và niệm danh Địa Tạng Vương Bồ Tát, tâm họ sẽ được ban cho sức mạnh lớn và ước nguyện sẽ đạt được kết quả tốt. Quý vị và gia đình của quý vị sẽ tránh được hoạn nạn, tội chướng và bệnh tật. Địa Tạng Vương Bồ Tát sẽ phù hộ quý vị và giúp tránh đủ nạn. Trong tương lai, khi thờ Địa Tạng Vương Bồ Tát, quý vị sẽ được phù hộ và tránh được khỏi thân nữ, sở hữu một thân hình xinh đẹp và tránh được kiếp nô lệ. Cuộc sống trong tương lai sẽ đầy an nhàn, sung túc và tránh đủ nghèo hèn.
Với những người sắp sửng sốt, tụng kinh Địa Tạng và làm những việc tốt sẽ giúp gia tăng thời gian sống của họ. 49 ngày liên tục tụng kinh Địa Tạng sẽ giúp người từ trần sớm đạt đến giải thoát. Với những người đã qua đời, thờ Địa Tạng Vương sẽ giúp họ đạt đến siêu độ, gặp lại những người thân yêu quý mà họ đã mất. Khi gặp ma quỷ, người lạ hoặc ác mộng trong giấc ngủ, tụng kinh Địa Tạng sẽ giúp đảm bảo sự an lành.
Địa chỉ thỉnh mua tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát uy tín, chất lượng
Hiện nay có rất nhiều cơ sở sản xuất tượng Địa Tạng Vương Bồ Tát khiến cho khách hàng khó khăn trong việc lựa chọn sản phẩm chất lượng.
Vật phẩm Phật giáo – trang thương mại điện tử chuyên cung cấp các vật phẩm Phật giáo được sự bảo trợ truyền thông của chư tôn đức và Ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam cung cấp nhiều sản phẩm Tượng Phật, đặc biệt là Địa Tạng Vương Bồ Tát đa dạng hình tượng, đa dạng kích thước cho khách hàng lựa chọn. Đặc biệt với đội ngũ nhân viên trẻ, nhiệt tình, chúng tôi sẽ hỗ trợ và tư vấn cho các bạn lựa chọn được mẫu tượng ưng ý và phù hợp nhất với độ tuổi, vận mệnh của bản thân.
Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên chọn tượng Địa Tạng Vương cho phòng thờ tư gia như thế nào. Hãy để Vật phẩm Phật giáo “gợi ý” các mẫu tượng Địa Tạng Vương đẹp nhất.
Sản phẩm được chế tác trên đa dạng chất liệu:
– Tượng Phật bằng đồng mạ vàng
Liên hệ ngay cho chúng tôi để được tư vấn trực tiếp.
- Hotline: 08.6767.1366
- Email: info@vatphamphatgiao.com
Hà Nội: Chùa Thiên Niên (tức chùa Trích Sài hoặc Thiên Niên tự), số 312 Lạc Long Quân, Phường Bưởi, quận Tây Hồ.
TP HCM: Chùa Thiền Giác (Thiền Giác tự), số 111, Đường 711, Khu phố 2, phường Phú Hữu, TP Thủ Đức.