Bài vị cửu huyền thất tổ: Ý nghĩa và cách an trí

Bài vị cửu huyền thất tổ

Một trong những vật phẩm thờ cúng quan trọng trong văn hoá tâm linh của người Việt đó bài vị cửu huyền thất tổ. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa hiểu rõ hết ý nghĩa cũng như cách an trí bài vị cửu huyền thất tổ sao cho phù hợp, có phước báu. Hãy đọc những thông tin dưới đây để hiểu về loại bài vị này:

Bài vị cửu huyền thất tổ là gì?

Bài vị cửu huyền thất tổ
Bài vị cửu huyền thất tổ là một vật phẩm thờ cúng quan trọng, mang ý nghĩa linh thiêng trong truyền thống thờ cúng tổ tiên của người Việt.

Để hiểu bài vị “Cửu huyền thất tổ” là gì thì chúng ta nên hiểu về cụm từ “Cửu huyền thất tổ” trước, dịch theo Hán tự có nghĩa như sau:

  • Cửu: nghĩa là chín, thứ chín
  • Huyền: nghĩa là thế hệ
  • Thất: nghĩa là bảy, thứ bảy
  • Tổ: nghĩa là Tổ Tông hay là ông Tổ.

“Cửu huyền: Chín đời: Cao, tằng, tổ, cha, mình, con, cháu, chắt, chít. Thất tổ: Bảy đời: Cao, tằng, tổ, cao cao, tằng tằng, tổ tổ, cao tổ”. Như vậy, chữ “cửu huyền” bao quát hơn chữ “thất tổ”. Vì “thất tổ” chỉ cho các thế hệ đi trước, còn “cửu huyền” không những chỉ cho bốn thế hệ trước mà còn nhắc đến bốn thế hệ sau nữa.

Vậy bài vị cửu huyền thất tổ nghĩa là gì? Đây là loại bài vị được dùng để thờ cúng 9 đời tổ tiên trong gia đình, dòng họ của mình. Ở bàn thờ, bài vị cửu huyền thất tổ được đặt ở chính giữa, trên cùng bàn thờ gia tiên tỏ lòng cung phụng tổ tiên. 

Ý nghĩa của bài vị cửu huyền thất tổ

Ý nghĩa của bốn chữ “Cửu huyền thất tổ” là tỏ lòng kính trọng, tưởng nhớ về bậc tổ tiên, tiền nhân đã có công sinh dưỡng, dạy dỗ con cháu để có được cuộc sống như ngày hôm nay.

Với một số người am hiểu phong thủy, khi hiểu được cửu huyền thất tổ là gì sẽ nhận ra tầm quan trọng của bài vị này với sự an lành, vận mệnh và may mắn của gia đình. Bài vị sẽ giúp tăng thêm sự linh thiêng, trang trọng cho không gian thờ cúng của gia đình bạn.

Bài vị cửu huyền thất tổ mang giá trị như một tấm bảng lưu giữ, tưởng nhớ công ơn của ông bà, cha mẹ, bậc tiền nhân qua nhiều đời kiếp. Đây chính là một nét đẹp trong truyền thống uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trồng cây của dân tộc ta.

Một số người cho rằng: nếu cha mẹ còn sống thì không nên thờ cửu huyền thất tổ trong nhà bởi cửu huyền thất tổ là thờ đến đời bố mẹ, mà bố mẹ còn sống thì không nên thờ như vậy? Thế nhưng, tùy theo quan niệm của từng người mà có nên thờ bài vị cửu huyền thất tổ hay không?

Chúng ta luôn tin rằng: “âm phù dương trợ”, nếu chúng ta thờ cúng tổ tiên cẩn thận thì sẽ được phúc phần về sau.

Nghi thức an vị bài vị cửu huyền thất tổ

Bài vị cửu huyền thất tổ được cung cấp bởi Vật phẩm Phật giáo
Muốn việc thờ cúng tổ tiên được lợi lạc, tạo nhiều phước báu thì việc lựa chọn bài vị là rất quan trọng.

Theo tìm hiểu, chúng tôi được biết dù là bài vị Cửu Huyền Thất Tổ chữ Việt hay chữ Hán thì cách viết bài vị cũng cần tuân theo niêm luật Quỷ – Khốc – Linh – Thính. Tức là tổng số chữ viết trên bài vị phải chia hết cho 4 hoặc chia 4 còn dư 3. Bởi vì, bài vị là thờ những người đã khuất ở cõi âm theo luân hồi. 

Về nghi thức an vị bài vị cửu huyền thất tổ, gia chủ cần làm và lưu ý những điều sau đây:

  • Đầu tiên, gia chủ cần chọn mua hoặc thỉnh tấm bài vị Cửu Huyền Thất Tổ tại một cơ sở uy tín, dùng giấy báo bọc kín và mang về nhà đặt chỗ trang nghiêm chờ ngày làm lễ an vị.
  • Lưu ý sau khi thỉnh bài vị nên đi thẳng về nhà, không dừng chân hoặc ghé lại bên đường. Sau đó, gia chủ cần sắp xếp bày trí bàn thờ sao cho hợp lý. Nếu gia đình thờ Phật chung với thờ gia tiên thì bài vị Cửu Huyền Thất Tổ phải đặt thấp hơn tượng Phật.
  • Chuẩn bị lư hương, bình hoa, mâm quả, nước, đèn cầy để làm nghi thức cúng trong lễ an vị. 
  • Đến ngày làm lễ, sắp xếp bàn thờ theo đúng thứ tự: bên ngoài đặt lư hương ở giữa, bình hoa bên phải, đĩa hoa quả bên trái, đổ nước sạch vào chén, pha bình trà nhỏ đặt phía trên, đốt đèn cầy. 
  • Đến giờ hành lễ, quý gia chủ ăn mặc sạch sẽ, mở giấy bọc bài vị ra dùng khăn sạch pha chút rượu trắng lau sạch mặt bài vị. Vừa lau vừa đọc câu chú “án lam xóa ha” 9 lần, sau đó đặt bài vị vào phía trong cùng bàn thờ. 
  • Đốt hương trầm trung lư hương, thắp đèn, đốt nhang đứng trang nghiêm trước bài vị, xá 3 xá sau đó đưa nhanh lên trán và khấn: 

Hôm nay là ngày…….tháng……….năm ……….
(Chúng) con tên là ……………., ………..tuổi, ở tại……………… 

Được ngày lành tháng tốt, (chúng) con thành tâm kính thỉnh Cửu Huyền Thất Tổ, nội ngoại tông thân, đồng lai lâm tọa vị, chứng minh lòng thành của con cháu. 

Kính mong Cửu Huyền Thất Tổ anh linh, phù hộ độ trì cho (chúng) con và gia đình được bình an mạnh khỏe, tật bệnh tiêu trừ, tai qua nạn khỏi, công việc làm ăn được thuận lợi may mắn. 

(Chúng) con thành tâm kính thỉnh và hết sức biết ơn cao cả của Cửu Huyền Thất Tổ và Nội ngoại tông thân. 

Kính thỉnh.  

Xá ba xá. Cắm nhang vào lư hương. Nhang trường cắm phía trước, các cây nhang nhỏ cắp phía sau (trong) tạo thành ba điểm rời nhau, có trật tự (không cắm loạn xạ, bừa bãi). Quỳ xuống, lạy bốn lạy. Đứng dậy xá ba xá. 

Lưu ý: Gia chủ nên chọn ngày đẹp trong tháng, khung giờ Tỵ ( từ 9 đến 11 giờ sáng) để tiến hành nghi thức an vị bài vị cửu huyền thất tổ. 

Thỉnh bài vị cửu huyền thất tổ ở đâu thì tốt?

Với những thông tin cung cấp ở trên về bài vị cửu huyền thất tổ, chắc hẳn chúng ta đã có những hiểu biết cơ bản về loại bài vị này cũng như ý nghĩa, lợi ích và cách an trí bài vị.

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều nơi cung cấp bài vị cửu huyền thất tổ với nhiều mẫu mã, chất liệu và giá thành khác nhau. Tuy nhiên để việc thờ cúng nhận được lợi lạc, các bạn nên lựa chọn một địa chỉ bán hàng uy tín và có tâm.

Với nguyện ước mong muốn đóng góp chút công đức, gieo duyên lành, đưa Phật pháp, những điều tốt đẹp đến với nhiều người hơn, với mỗi vật phẩm, Vật phẩm Phật giáo luôn gửi gắm vào đó sự an lạc đến với quý Phật tử. Chúng tôi luôn tự hào khi là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu mang đến những văn hóa phẩm phật giáo không chỉ với chất lượng tốt nhất mà giá cả cũng tốt nhất cho Phật tử, khách hàng.

Mọi thông tin chi tiết về sản phẩm, quý khách vui lòng liên hệ: 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

.
.
.