Kim Cang Thừa (hay còn gọi là Mật thừa) là một tông phái khác của Phật giáo. Cho đến nay, rất nhiều phật tử vẫn chưa hiểu đúng và đầy đủ về tông phái đặc biệt này. Vì vậy, hãy cùng Vật Phẩm Phật Giáo tìm hiểu về hoan hỉ phật thông qua bài viết sau đây.
Hình tượng vị Phật đang ôm một phối thân nữ được cho là không đúng đắn
1. Kim Cang Thừa: chính phái hay “tà phái”
Phật giáo Tây Tạng (tu tập theo Kim Cang Thừa) luôn giữ kín trong rừng rậm núi cao, với nh vị thầy ẩn mình hoàn toàn cách biệt với thế giới bên ngoài. Ngày nay, với sự phát triển của phương tiện thông tin của thế kỷ 21, mật tông dần được nhiều người biết đến qua những nguồn thông tin khác nhau.
Muốn trở một vị hành giả tu theo Kim Cang Thừa, người tu hành phải dùng nhiều pháp tu để tịnh hóa ba nghiệp thân, khẩu, tâm để trở thành thân, khẩu, tâm của một vị Phật. Trên cuộc hành trình thuần hóa tâm hồn trở thành Pháp thân của Phật, hành giả phải trải nghiệm pháp tu “Mật”, do một vị thầy trực tiếp giảng dạy. Pháp đó còn được gọi là Mật Thừa hay Mật Tông.
“Mật thừa có 4 đặc tính: thứ nhất là pháp Du già tịnh hóa triệt để môi trường chung quanh; thứ hai là pháp Du già tịnh hóa triệt để thân xác; thứ ba là tịnh hóa triệt để mọi cảm thọ; thứ tư là pháp Du già tịnh hóa triệt để mọi hành vi. Bất cứ giáo lý nào chứa đựng bốn sự tịnh hóa ấy đều là Mật thừa”.
500 năm sau khi Đức Phật nhập niết bàn, chúng ta thấy rằng cấu trúc của quan hệ nhân quả, bao gồm cả cấu trúc của dòng tâm thức của chính chúng ta, đã bị giảm đi rất nhiều. Vì vậy, người tu tự mình dấn thân vào con đường giải thoát lại càng khó hơn.
Do đó, Kim Cương thừa sử dụng bất cứ thứ gì mà một người có thể nhập vào cơ thể và tâm trí của một người để tiến tới con đường giải thoát. Giống như ý của một câu nói nổi tiếng: “Con người đã ngã té trên đất, hắn phải nhờ chính mặt đất để đứng dậy”. Nhấn mạnh vào phương tiện, phương pháp và kỹ thuật là đặc điểm của Kim Cương thừa.
Phần lớn những cuộc tranh luận là về pháp Yab Yum hay còn gọi là pháp song tu hay pháp tu phối ngẫu. Hình tượng vị Phật đang ôm một phối thân nữ được cho là không đúng đắn, là sai với tôn chỉ của đức Phật, là một dạng tha hóa. Thậm chí, một số vị thầy giảng pháp còn cho rằng Kim Cang Thừa là đạo dâm tà.
2. Phật phối ngẫu không hàm chứa nghĩa khoái lạc thân xác
Tượng Phật bị nhiều người “ném đá” vì tạo hình được cho là quá sắc dục
Toàn bộ chúng sinh cõi Dục được cấu thành bằng những vật chất rất trần tục. Đồng thời, lòng Dục luôn tồn tại trong chúng ta. Những người từ cõi Sắc Giới trở lên cho đến cõi Vô Sắc Giới thì đã không còn lòng Dục.
Đó là bởi vì các chất cấu tạo nên cơ thể của họ vốn đã tinh khiết và vi tế, nhẹ hơn rất nhiều so với các chất tạo nên cơ thể chúng ta, điều này ảnh tượng của tông Nyingma Tây Tạng, Phổ Hiền trong tư thế Yab-Yum ở trung tâm của Mạn Đà la Shi-tro, Mạn Đà La của Thái Hòa.
Tuy nhiên, vị Bồ Tát này đôi khi được mô tả trong hình dạng tức giận được gọi là Chemchok Heruka. Ở dạng này, Ngài ấy là một vị thần có cánh với thân hình màu nâu sẫm với ba mặt, sáu tay và bốn chân, và thường được miêu tả đang ôm một người phối ngẫu màu đỏ tươi. Hình ảnh này tượng trưng cho sự hợp nhất (như trên) trong Phật giáo Đại thừa (loại hình ảnh này rất phổ biến ở Nepal, Tây Tạng, Ấn Độ, …)
Từ cảm hứng vô tận trong sự thể hiện tư tưởng tuôn chảy đến mọi ngóc ngách của dòng tâm thức và được vẽ ra hoặc tạc thành tượng. Mục đích chỉ ra rằng để chuyển hóa ngũ căn và thế giới bất tịnh này đến giác ngộ của Kinh Pháp Hoa, hành giả phải vượt qua một giới hạn khá khó khăn của ái dục. “Khuyết điểm lớn nhất của chúng sanh là si ái – ngày đêm sống trong si ái, không thể xả bỏ được. Nếu chuyển được tâm háo sắc thành tâm tu học Phật Pháp, từng giờ từng phút không lãng quên việc tu học, thì sẽ mau chóng thành Phật.”
Pháp thân này rất vi tế, thanh tịnh và không chứa dục lạc. Sự tinh tế và thanh tịnh của thân thể một vị Bồ tát thậm chí còn tinh tế và thuần khiết hơn thân thể của một sinh vật vô hình. Do vậy, thị hiện hình tướng phối ngẫu của chư Tôn vốn dĩ đã hoàn toàn không còn chút dục vọng nào nữa.
Thông thường, chúng ta có thói quen nhìn tượng Phật trên đây qua con mắt của người bình thường. Hoàn toàn sai lầm khi nói rằng tôn nam này kết hợp với tôn nữ kia. Nhưng nếu bạn nhìn bức tượng qua con mắt của một thiền giả, nó sẽ trông rất khác. Đức Phật trong bức tượng đang trong tư thế hoàn toàn thiền định và không hề quan tâm đến cô gái trong bức tượng. Các tư thế như quan hệ tình dục với một cô gái nhằm thể hiện trạng thái thiền định hạnh phúc.
Ai đã từng tu thiền và nhập thiền sẽ hiểu được niềm hỷ lạc của cõi thiền khi cơ thể sau khi đạt đến trạng thái thư giãn hoàn toàn thì các nội tiết tố tạo ra niềm vui và sự hưng phấn mới được tiết ra. của nghiệp và sự tu tập trong quá khứ, và nếu “thức” không được chuyển hóa thành “trí” thì cuối cùng trong tâm sẽ vẫn tồn tại một sự khát khao vô tận về nghiệp. Đó là một cách thể hiện tinh thần ra bên ngoài hơn là trốn tránh nó, nhưng điều đó không có nghĩa là những ham muốn nghiệp chướng không tồn tại trong chúng ta.
Hoan hỉ Phật mang ý nghĩa triết học sâu sắc
3. Ý nghĩa triết học của hoan hỉ phật
Gốc văn hóa của hình tượng vị Phật đang ôm một cô gái là quan điểm triết học trong âm có dương, trong dương có âm. Mỗi con người chúng ta đều có âm lẫn dương. Bức tượng Phật “lạ” ấy cũng nói lên triết lý âm dương đó.
Quan hệ tình dục giữa nam nữ từ xưa đến nay cũng là một phần trong triết học phương Đông cổ. Nó thể hiện sự hòa hợp âm dương. Khi âm dương hợp nhất, cơ thể con người sẽ đạt đến tình trạng khỏe mạnh, minh mẫn.
Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi bài viết của Vật Phẩm Phật Giáo về hoan hỉ Phật. Vật Phẩm Phật Giáo là nơi chuyên cung cấp các ấn phẩm và tài liệu giáo dục phi lợi nhuận về Phật giáo.
Nếu có nhu cầu tư vấn, khách hàng vui lòng liên hệ với Vật Phẩm Phật Giáo thông qua hotline 08.6767.1366. Ngoài ra, đừng quên theo dõi website vatphamphatgiao.com để cập nhật những tin tức mới nhất.
Nam Mô A Di Đà Phật!